Ban CHQS huyện Gia Lộc
Đoàn Thượng, Gia Lương (Gia Lộc): Đổi mới, sáng tạo trong công tác sơ tuyển NVQS năm 2021
24/11/2020 10:48:28

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Quốc phòng-Quân sự địa phương hàng năm. Thực hiện tốt công tác này, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong quân đội nói chung và LLVT nói riêng, tạo nguồn cho lực lượng dự bị động viên hằng năm, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Trong những tuần đầu sơ tuyển vừa qua, hầu hết các xã, thị trấn cơ bản thực hiện nghiêm các bước để nam công dân trong độ tuổi thực hiện sơ tuyển thực hiện NVQS; Hai trong những địa phương có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác sơ tuyển năm nay, đó là xã Đoàn Thượng và xã Gia Lương đã những kinh nghiệm tốt để các địa phương tham khảo, học tập, giúp cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ làm NVQS năm 2021 ở huyện nhà đúng luật, công khai, dân chủ, công bằng.

 
 Viết phiếu khám sức khỏe cho các thanh niên đến khám tuyển

Xã Đoàn Thượng nhiều năm qua có truyền thống lá cờ đầu trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hằng năm đều hoàn thành xuất sắc, vượt chỉ tiêu điều khám cấp huyện và lên đường nhập ngũ. Năm nay cũng vậy, ngay từ đầu giờ sáng, số nam thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển đã có mặt đông đủ tại Trạm Y tế xã với nét mặt vui tươi, phấn khởi. Công tác khám sơ tuyển được tiến hành đầy đủ các bước theo quy định, chính xác, nhanh gọn. Trong vòng buổi sáng toàn xã có 34/36 nam thanh niên lên khám sơ tuyển (02 nam thanh niên còn lại được gia đình đến báo cáo do làm ăn xa trong Miền Nam không về kịp xin hẹn về sẽ khám vét), qua khám sơ tuyển có 33 công dân đủ điều kiện khám cấp huyện.

 

Gia Lương cũng là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, mùa sơ tuyển cũng là lúc số công dân trong độ tuổi đa số đi làm ăn xa, tạm trú dài ngày ở các nơi khác, nhập vào học tại các trường Đại học, Cao đẳng, đi lao động nước ngoài... Bên cạnh đó ý thức chấp hành Luật NVQS của một số gia đình và công dân còn hạn chế. Đợt sơ tuyển năm nay, Gia Lương đã có sự đổi mới, cách làm sáng tạo, chính vì vậy, ngay trong buổi sáng trong ngày khám sơ tuyển đến gần trưa, toàn xã đã có 27/27, đạt 100% nam công dân lên khám sơ tuyển (trong đó có 25/25 nam công dân đủ điều kiện điều khám cấp huyện, vượt chỉ tiêu huyện giao 3 chỉ tiêu điều khám).

 

Để có được kết quả đi đầu trong sơ tuyển của Đoàn Thượng và Gia Lương, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS 2 xã luôn xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, cả 2 xã tập trung cao độ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân và công dân trên địa bàn; nhất là vai trò tham mưu của Ban CHQS xã, sự phối kết hợp của các ban ngành, đoàn thể, các thôn đội trưởng... công tác rà soát, xét duyệt, quản lý nguồn bảo đảm chặt chẽ và với phương châm“Tuyển người nào, chắc người đó”; công tác xét duyệt đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, đúng Luật NVQS. Mặt khác, trước khi sơ tuyển, Hội đồng NVQS 2 xã còn tập huấn cho thôn, đội trưởng, Bí thư Chi bộ.....phương pháp, cách thức đăng ký tuổi 17 tuổi và rà soát, phúc tra, xét duyệt nguồn sẵn sàng nhập ngũ năm 2021; Với phương châm xuống từng nhà, gặp gỡ trực tiếp công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, báo trước các mốc thời gian để thanh niên biết, đồng thời thường xuyên nắm bắt tư tưởng, hoàn cảnh gia đình, động viên tinh thần, tuyên truyền vận động cho công dân nắm chắc các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật Nhà nước, luật nghĩa vụ quân sự 2015, gắn với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, về chiến tranh nhân dân và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, vì vậy số công dân trong độ tuổi có ý thức hơn trong việc thực hiện NVQS. Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội Cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội nông dân, Hội phụ nữ… phụ trách từng thôn, xóm, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật NVQS cho nhân dân; đồng thời chú trọng phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện tốt phương châm “dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật, đúng quy định, độ tuổi...” trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, gắn kết quả với phong trào thi đua ở cơ sở, kết quả công tác tuyển quân là một trong các chỉ tiêu thi đua hàng đầu trong việc chấm điểm, đánh giá, bình xét thi đua đối với các tổ chức, đoàn thể ở thôn và xóm nếu như trong xóm, thôn...có thanh niên không chấp hành nghiêm lệnh gọi sơ, khám tuyển, nhập ngũ năm 2021 và những năm tiếp theo.

 
Phát lệnh gọi nhập ngũ 

Với cách làm đổi mới, sáng tạo, công tác khám sơ tuyển làm tiền đề cho việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 ở 2 xã Đoàn Thượng và Gia Lương có khả quan đạt được kết quả cao. Từ đó cũng là kinh nghiệm tốt để các xã khác trong huyện học tập làm tốt hơn nữa công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021, hoàn thành chỉ tiêu trên giao.

Trung tá Nguyễn Văn Đạt - CTVP

Các tin mới hơn
Ban CHQS Gia Lộc phối hợp tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự vào các học viện, trường trong quân đội năm 2024(16/04/2024)
Huyện Gia Lộc tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024(13/04/2024)
Ban CHQS huyện Gia Lộc chúc mừng Huyện đoàn nhân dịp ngày 26/3(30/03/2024)
Đảng ủy, Ban CHQS huyện Gia Lộc tổ chức Hội nghị công bố và trao quyết định nghỉ hưu cho sĩ quan năm 2024(12/03/2024)
Bàn giao chức danh chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Gia Lộc(05/03/2024)
Các tin cũ hơn
Khánh thành và bàn giao “Nhà đồng đội” tặng quân nhân có hoàn cảnh khó khăn(17/11/2020)
Hội đồng NVQS xã Gia Lương: Cách làm sáng tạo trong công tác khám sơ tuyển(16/11/2020)
Ban CHQS huyện Gia Lộc: Sinh hoạt Ngày pháp luật Việt Nam năm 2020(12/11/2020)
Hội đồng NVQS huyện Gia Lộc: Tổ chức khám điểm sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021(12/11/2020)
Thông báo nhanh kết quả Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025(20/10/2020)
na
Video
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website