Tin tức - Sự kiện
Thành công từ Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020
20/08/2020 07:50:50

Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020 vừa được Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương tổ chức với sự tham gia của 47 thí sinh là những cán bộ chính trị của các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh - những hạt nhân tiêu biểu được lựa chọn từ hội thi cấp cơ sở . Hội thi là sân chơi bổ ích, tạo bầu không khí sinh hoạt chuyên môn theo hướng thiết thực, bồi dưỡng năng lực trình độ cho đội ngũ cán bộ chính trị các cấp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục chính trị trong LLVT tỉnh.

Với tác phong chững chạc, kết hợp nhuần nhuyễn giữa hình ảnh, video, clip và việc sử dụng thành thạo phương pháp giảng dạy tích cực, Đại úy Nguyễn Văn Hiếu-trợ lý chính trị Ban CHQS huyện Tứ Kỳ- người đạt giải nhất tại hội thi đã có phần thực hành giảng bài đầy thuyết phục. Bài giảng của anh về “Biển đảo Việt Nam và bảo vệ chủ quyền biển đảo trong giai đoạn hiện nay” dành cho đối tượng là hạ sỹ quan chiến sỹ được anh chuẩn bị công phu, khoa học, sát với đối tượng người học, đã giúp người học hiểu đúng về vị trí, tầm quan trọng, tiềm năng và lợi thế của biển đảo Việt Nam, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam hiện nay.

Khi được hỏi về kinh nghiệm đạt được sau hội thi, anh chia sẻ: để thực hiện tốt nội dung khi dự thi cũng như lên lớp cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị, trước hết người cán bộ giáo dục chính trị cần chuẩn bị tốt giáo án, vì đây là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả và sự thành công của giờ giảng. Đồng thời phải tích cực rèn luyện kỹ năng sư phạm, xác định đúng mục đích, yêu cầu và những kiến thức trọng tâm cần truyền đạt, kết hợp phương pháp trình bày rõ ràng, cụ thể để lôi cuốn người học”.

Còn đối với đồng chí Nguyễn Duy Thăng - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự xã Thanh Giang huyện Thanh Miện- thí sinh đạt giải Nhì thì hội thi lần này là cơ hội để các đồng chí cán bộ giáo dục chính trị được học tập, giao lưu và đúc kết cho mình những kinh nghiệm bổ ích. Đặc biệt trong phần thi thực hành giảng bài đã giúp anh cũng như các thí sinh củng cố kiến thức bồi dưỡng kỹ năng sư phạm và rèn luyện bản lĩnh tự tin hơn đứng trước diễn đàn. Kết quả đạt được tại hội thi sẽ trở thành động lực, kinh nghiệm để anh tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị trong huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ xã, góp phần đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh trao khen cho các tập thể cá nhân đạt thành tích xuất sắc trọng hội thi

Tham gia Hội thi lần này, các thí sinh được chia thành 4 nhóm chức danh gồm: Chính trị viên; chính trị viên phó kiêm chủ nhiệm chính trị; Trợ lý chính trị Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã; chủ nhiệm chính trị, chính trị viên tiểu đoàn Trung đoàn 125 và nhóm chính trị viên, chính trị viên phó Ban CHQS các xã, phường, thị trấn. Các thí sinh đều phải trải qua 3 phần thi với các nội dung: thi nhận thức chính trị bằng hình thức trắc nghiệm; soạn giáo án, bài giảng về 1 chuyên đề giáo dục chính trị năm 2020; thực hành giảng 1 đến 2 nội dung trong bài giảng chính trị có sử dụng máy trình chiếu…

Trên cương vị là cán bộ chủ trì đơn vị và cũng là thí sinh tham gia dự thi, Thượng tá Nguyễn Văn Thường - Chính trị viên Ban CHQS thành phố Chí Linh cho biết: Để đạt được thành tích tốt nhất trong hội thi, Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tập trung lãnh đạo, tổ chức nghiêm túc hội thi ở cấp cơ sở; lựa chọn những cá nhân xuất sắc tham gia hội thi cấp Bộ CHQS tỉnh đúng, đủ thành phần theo quy định. Đồng thời quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi về mọi mặt, cung cấp tài liệu, hướng dẫn nghiên cứu, chuẩn bị đề cương bám sát nội dung đã được định hướng. Do vậy Ban CHQS thành phố đã đạt giải Nhì toàn đoàn, trong đó có 2 cá nhân đạt giải Nhì và Ba.

Đánh giá về kết quả hội thi và những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị tại các đơn vị trong thời gian tới Đại tá Nguyễn Văn Nhường -Phó Bí thư thường trực, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hội thi năm nay có nhiều nét mới, chất lượng được nâng lên so với các hội thi trước. Đặc biệt phần thi soạn bài giảng điện tử đã được đầu tư công phu, có nhiều video clip, hình ảnh minh họa sát nội dung bài học. Các Slide, hiệu ứng, đồ họa bảo đảm hợp lý, có tính khoa học, thẩm mỹ cao, thể hiện được phương pháp giảng dạy tích cực.

Phần thi thực hành giảng bài, các thí sinh đã kết hợp tốt phương pháp thuyết trình với phương pháp đàm thoại ngắn, nêu vấn đề, định hướng nghiên cứu, nhất là định hướng tư tưởng, đấu tranh với các quan điểm hành vi sai trái cho người học. Nhiều thí sinh đã đầu tư sơ đồ, hình ảnh minh họa, phương tiện trực quan, ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng.

Từ kết quả hội thi đánh giá khách quan chính xác trình độ năng lực của từng thí sinh, thấy được thực chất của đội ngũ cán bộ chính trị và giáo viên giảng dạy chính trị ở các đơn vị cơ sở. Qua đó, có biện pháp bồi dưỡng nâng cao trình độ cả về lý luận và thực tiễn cho đội ngũ cán bộ chính trị, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm cũng như năng lực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quản lý công tác giáo dục chính trị của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp. Đồng thời, kịp thời phát hiện phổ biến nhân rộng những cách làm sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong LLVT tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Quang Thúy
Các tin mới hơn
Ban CHQS thành phố Hải Dương tổ chức sinh hoạt và chi trả phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ khung B, quý I năm 2024(21/03/2024)
Tổng kết thực hiện các quyết định về chế độ, chính sách cho lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ(19/03/2024)
Bộ CHQS tỉnh Hải Dương gặp mặt, động viên lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ(12/03/2024)
Bộ CHQS tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu năm 2024(11/03/2024)
Bàn giao chức danh Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 125(06/03/2024)
Các tin cũ hơn
Hải Dương tự tin chiến thắng!(19/08/2020)
Tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid – 19 trên diện rộng(18/08/2020)
Ban CHQS huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương tiếp nhận 2.500 khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19(18/08/2020)
Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ Hải Dương phòng chống dịch(17/08/2020)
Cách ly xã hội toàn TP Hải Dương từ 0 giờ ngày 14.8(14/08/2020)
na
Video
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website