Khoa học quân sự
Đức tích hợp hệ thống bảo vệ chủ động lên xe tăng Leopard-2
25/12/2020 03:35:36

QĐND Online - Trang tin quân sự Defense News đăng tải, Đức sẽ tích hợp hệ thống phòng thủ chủ động (APS) Trophy do Israel phát triển lên dòng xe tăng Leopard-2A7.

Việc nâng cấp này sẽ giúp xe tăng Đức có khả năng đối phó hiệu quả hơn trước các loại vũ khí chống tăng vác vai. Phiên bản Leopard-2 trang bị hệ thống Trophy sẽ có tên mã mới là Leopard-2A8.

Theo các nguồn tin công khai, với gói nâng cấp trang bị phòng thủ mới, tổng trọng lượng của phiên bản Leopard-2A8 sẽ tăng lên 70 tấn và ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng cơ động của xe ở địa hình dã chiến.

 

Xe tăng Leopard-2A7.

Giới chuyên gia quân sự quốc tế đánh giá, Đức phải nâng cấp khả năng phòng thủ của xe tăng Leopard-2 để đảm bảo khả năng chiến đấu cho tới khi dòng xe tăng tương lai hợp tác với Pháp MGCS ra mắt vào năm 2035. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời. Nền tảng xe tăng Leopard-2 đã cũ và hết tiềm năng nâng cấp. Việc tăng cường thêm trang bị bổ sung không chỉ làm tăng trọng lượng, mà còn làm phát sinh nhiều vấn đề kỹ thuật trong quá trình hoạt động.

Hệ thống Trophy của Israel bao gồm các cảm biến, radar cảnh giới, một máy tính và tổ hợp đánh chặn. Radar của Trophy có thể quét khu vực 360 độ quanh xe để phát hiện tên lửa và đạn chống tăng đang bắn tới. Khi phát hiện mục tiêu, máy tính sẽ phân tích và ra lệnh phóng các quả đạn kim loại để vô hiệu hóa mối đe dọa trước khi nó tiếp cận giáp chính của xe tăng.

 

Hệ thống Trophy tích hợp trên xe tăng Abrams.

Trong biên chế quân đội Israel, Trophy đã minh chứng được hiệu quả khi bảo vệ xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava 4 khỏi nhiều loại vũ khí chống tăng cá nhân trong chiến đấu. Các hệ thống Trophy đầu tiên được đưa vào biên chế quân đội Israel từ tháng 8-2009. Chúng được triển khai lần đầu trên một tiểu đoàn xe tăng với chi phí khoảng 350.000 - 500.000USD/hệ thống. Ngày 1-3-2011, hệ thống Trophy lần đầu đánh chặn thành công một tên lửa chống tăng trong thực chiến. Ba tuần sau, hệ thống này phát hiện một đợt tấn công khác, nhưng nhận định rằng xe tăng không gặp nguy hiểm nên chỉ đưa ra cảnh báo cho tổ lái. Hệ thống này đã có ít nhất 10 lần đánh chặn thành công vũ khí chống tăng của đối phương, bao gồm nhiều loại tên lửa hiện đại như Kornet, Mettis và súng phóng lựu chống tăng RPG-29.

Không chỉ có Đức, Mỹ cũng chọn hệ thống Trophy tích hợp lên xe tăng M1A2 SEP v3 Abrams.

Nguồn: qdnd.vn

Các tin mới hơn
Uy lực tên lửa chuyên bảo vệ Nhà Trắng được Mỹ chuyển cho Ukraine(02/09/2022)
Các tin cũ hơn
Hệ thống APS - “Áo giáp vô hình” của xe bọc thép(27/11/2019)
Nga thử nghiệm tổ hợp máy bay không người lái hạng nặng S-70 Hunter(05/11/2019)
Thất bại công nghệ hàng đầu của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam(05/11/2019)
na
Video
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website